Kinh doanh đa cấp là gì? Phân biệt Kinh doanh đa cấp chân chính và Kinh doanh đa cấp bất chính

Kinh doanh đa cấp là gì ???

Kinh doanh đa cấp (tiếng Anh: Multi-Level Marketing) hoặc kinh doanh theo mạng lưới (Network Marketing) là một chiến lược tiếp thị để bán dịch vụ/sản phẩm thông qua hệ thống mạng lưới người tham gia gồm nhiều cấp, nhánh khác nhau. Người tham gia hệ thống kinh doanh đa cấp được hưởng tiền hoa hồng, tiền thưởng và các lợi ích kinh tế khác từ hoạt động kinh doanh của mình và của mạng lưới do mình xây dựng.

Kinh doanh đa cấp chân chính là gì ???

Một doanh nghiệp bán hàng đa cấp chân chính, thực hiện đúng chức năng bán hàng, cần phải đáp ứng các tiêu chí cơ bản sau:

1. Có sản phẩm tốt:
Sản phẩm ở đây là một hàng hóa/ dịch vụ nào đó phải đảm bảo chất lượng, mang đến giá trị sử dụng thực sự cho người tiêu dùng. Đặc biệt, giá cả phù hợp với giá trị của sản phẩm.

2. Đào tạo nhà phân phối tốt:
Nhà phân phối là những người giúp doanh nghiệp giới thiệu và bán hàng cho người tiêu dùng. Do đó, muốn thực hiện chức năng bán hàng một cách tốt nhất, doanh nghiệp bán hàng đa cấp cần phải đào tạo kỹ càng cho nhà phân phối của mình để họ hiểu về sản phẩm và có kỹ năng bán hàng tốt.

3 .Bán hàng là chính yếu, tuyển dụng là thứ yếu

Kinh doanh đa cấp bất chính là gì???

Kinh doanh đa cấp bất chính  là một hiện tượng biến tướng của phương thức kinh doanh đa cấp, trong đó, lợi nhuận không thực sự được xuất phát từ giới thiệu sản phẩm mà từ việc tuyển dụng các thành viên mới. Đối tượng làm việc của Kinh doanh đa cấp chân chính theo mạng là Sản phẩm, còn đối tượng của Kinh doanh đa cấp bất chính là tiền, cho dù nó thường được quy đổi thành sản phẩm, hay dịch vụ nhất định thì nó vẫn là Kinh doanh đa cấp bất chính khi số lượng sản phẩm tiêu thụ được sẽ luôn tương xứng với số người tham gia (đối với hình thức chân chính, số lượng sản phẩm bán tùy thuộc vào khả năng nội tại của mỗi người). Khi đó, các công ty Kinh doanh đa cấp bất chính, sử dụng thuật ngữ “đa cấp” ám chỉ việc những người khởi xướng và phát động hệ thống lợi dụng và bóc lột những thành viên bên dưới.

Phân biệt như thế nào???

Kinh doanh đa cấp (hợp pháp)

Kinh doanh đa cấp (không hợp pháp)

Cách thức

Hợp pháp

Bất hợp pháp

Tự nguyện

Có tính chất lôi kéo, ép buộc tham gia

Người tham gia bán sản phẩm cho những người ngoài mạng lưới (theo giá lẻ) và tuyển mộ người khác vào mạng lưới (bán sản phẩm theo giá sỉ)

không có bán hàng, chỉ mời người vào mạng lưới

Không quan trọng là bạn tham gia khi nào, ở vị trí nào.

Phụ thuộc vào cách thức bạn làm việc

Tốt nhất là tham gia từ lúc ban đầu, càng vào sau cơ hội của bạn càng thấp.

Phí tham gia

Không mất phí hoặc mất khoản phí nhỏ để mua tài liệu, làm thẻ.

Mất khoản tiền lớn để tham gia.

Đối tượng làm việc

Sản phẩm

Tiền (từ người mới)

Hoa hồng

Phát sinh khi hàng hóa được bán

được nhận khi có thêm người vào mạng lưới

Phụ thuộc vào cấp bậc và hệ thống

Phụ thuộc chủ yếu vào vị trí trong mạng lưới là cao hay thấp, trên đỉnh hay nằm ở đáy

Chính sách

Rõ ràng, minh bạch, thống nhất

Mập mờ, không rõ ràng

Quy định đầy đủ các vấn đề

Là dự án hoàn chỉnh: ở đó quy định các chính sách từ khi mới tham gia đến từng bước thành công và cả việc thừa kế và hôn nhân.

Dự án sơ sài, thiếu sót.

Công bằng, không phụ thuộc vào việc tham gia trước hay sau, sớm hay muộn.

Đã có rất nhiều nhà phân phối tham gia vào một công ty, khi nó đã được hình thành 10 năm, 20 năm hoặc hơn thế nữa nhưng lại thành công hơn tất cả những người tham gia trước anh ta, kể cả những người thuộc tuyến trên

Chính sách không công bằng: Người vào sau luôn nằm ở đáy và không thể thoát ra độc lập.

Không bắt ép mua sản phẩm

Bắt buộc đóng góp một khoản tiền lớn để được tham gia hoặc bắt người tham gia mua một lượng sản phẩm nhất định.

Mua sản phẩm

vì có nhu cầu sử dụng

vì được tham gia mạng lưới để có lợi ích kinh tế hay lợi ích khác

Không có nhu cầu sử dụng.

Sản phẩm

Chất lượng tốt

Chất lượng bình thường hoặc kém chất lượng, được nâng giá cao gấp nhiều lần để chi trả hoa hồng.

Được tiêu thụ cả bên trong và ngoài mạng lưới

Chỉ được tiêu thụ bên trong mạng lưới.

Được hướng dẫn về sản phẩm trước khi chia sẻ

Không được hướng dẫn hoặc hướng dẫn qua loa.

Nhà phân phối am hiểu và đam mê sản phẩm

Khà phân phối Không chú trọng đến sản phẩm, thường rất mập mờ về tính năng và công dụng sản phẩm.

Giá mua của nhà phân phối thấp hơn giá thị trường

Không thể bán ra thị trường hoặc bán ra với giá thấp hơn giá mua sỉ.

Cam kết nhận lại sản phẩm và trả lại ít nhất 90% giá trị

Không cam kết hoặc cố tình trì hoãn thực hiện nhận lại sản phẩm.

Nhà phân phối

Được đào tạo để trở thành chuyên gia

Chỉ phát triển rất ít kĩ năng.

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.